5 เมนูอาหารเสริมพัฒนาการเด็ก
10 มิ.ย. 2563

การเลือกอาหารเป็นสิ่งที่สำคัญลำดับต้นๆ ในการเลี้ยงลูก เมื่อลูกถึงวัยที่เริ่มกินอาหารได้แล้ว จะปรุงเมนูอะไรให้ลูกกินก็เป็นสิ่งที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่หลายคนเริ่มคิดหนัก ไหนจะต้องอร่อย ไหนจะเรื่องโภชนาการอีก วันนี้แอดมินเลยนำเมนูอาหารเสริมพัฒนาการเด็กๆมาฝากกันค่ะ

ไข่ตุ๋นแครอท

ไข่เป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง วิตามินเอ วิตามินบี12 นอกจากจะให้สารอาหารที่ร่างกายต้องการแล้ว ในไข่แดงยังมีสารอาหารที่ช่วยพัฒนาความจำให้เด็กๆ อย่าง โคลิน (Choline) เด็กๆ ควรทานไข่ไก่อย่างน้อยวันละ 1 ฟองทุกวัน

วัตถุดิบ

ไข่ไก่ 2 ฟอง 

ซอสถั่วเหลือง 1 ช้อนชา 

แครอทหั่นเป็นชิ้นน่ารักๆ ตามความชอบ 

ต้นหอมซอย 1 ต้น 

น้ำซุป 1 ถ้วย

วิธีทำ: ตอกไข่ใส่ชามกระเบื้องรวมกับน้ำซุปและซอสถั่วเหลือง ตีให้เข้ากัน ตามด้วยแครอท จากนั้นตั้งหม้อน้ำ แล้วนำชามไข่ไปตุ๋น ประมาณ 8-10 นาที เมื่อไข่ใกล้สุกแล้ว สามารถนำแครอทลงไปตกแต่งเพิ่ม จากนั้นโรยต้นหอม แล้วตุ๋นต่ออีกประมาณ 5-7 นาที ปิดไฟและยกลงจากเตา พร้อมทานได้เลย

แซลมอนนึ่งซีอิ๊ว

แซลมอนเป็นปลาที่มีกรดไขมันสูง เป็นแหล่งโอเมก้า 3 ที่ร่างกายสร้างขึ้นเองไม่ได้ อย่าง กรดไขมัน EPA DHA และ กรดไขมัน ALA ล้วนแล้วแต่เป็นไขมันที่ดีต่อการพัฒนาสมองของลูกน้อย และยังเสริมการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

วัตถุดิบ

แซลมอน ½ ชิ้น 

ซอสถั่วเหลือง ½  ช้อนชา 

บร็อคโคลี่

แครอท

กะหล่ำม่วง 

วิธีทำ: นำซอสถั่วเหลืองคลุกให้ทั่วเนื้อปลาแซลมอน เติมน้ำเปล่าลงไปเล็กน้อย ใส่ผักตามลงไป จากนั้นนึ่งประมาณ 15 นาที ก็พร้อมทานได้เลย

ต้มจืดตำลึงหมูสับ

ตำลึงถือว่าเป็นผักยอดฮิตสำหรับคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายเลยทีเดียวค่ะ เพราะตำลึงเองเป็นผักบ้านๆที่มีประโยชน์มากมายเลยทีเดียว ทั้งช่วยบำรุงนมสำหรับคุณแม่ให้นมแล้ว ยังดีสำหรับเด็กๆ เพราะในใบตำลึงอุดมไปด้วยวิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา และยังช่วยเสริมภูมิต้านทาน ไม่ให้ป่วยง่ายอีกด้วย

วัตถุดิบ

ตำลึง 1 ถ้วย

หมูสับ ½ ถ้วย

เต้าหู้ไข่ 1 หลอด

กระเทียมสับ 4-5 กลีบ

ซอสถั่วเหลือง 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำมันหอย ½ ช้อนโต๊ะ 

พริกไทยป่นเล็กน้อย

น้ำซุป 3 ถ้วย  

วิธีทำ: หมักหมูสับกับกระเทียม พริกไทยและน้ำมันหอย เข้าด้วยกันและปั้นเป็นชิ้นพอดีคำ ต้มน้ำซุป จนเดือด แล้วใส่หมูลงไป จนสุก ปรุงรสน้ำด้วยซอสถั่วเหลือง แล้วใส่ตำลึง และเต้าหู้ไข่ตามลงไป ต้มต่ออีกประมาณ 15 นาที ปิดไฟและตักขึ้นชามได้เลย

โจ๊กข้าวโอ๊ตอกไก่

ในข้าวโอ๊ตอุดมไปด้วยใยอาหารที่ย่อยง่าย เป็นแหล่งรวมของวิตามินอี และวิตามินบี โพแทสเซียม และสังกะสี ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ให้ลูกน้อยของเราไม่เจ็บป่วยง่าย แถมยังทำหน้าที่เป็นยาระบายแบบธรรมชาติ ช่วยให้เด็กๆ ไม่มีอาการท้องผูก

วัตถุดิบ

ข้าวโอ๊ต 1 ถ้วย

เนื้ออกไก่บด  40 กรัม

ฟักทองหั่นเต๋า

แครอทหั่นเต๋า

น้ำซุป 4 ถ้วย

ผักชี

เกลือเล็กน้อย

วิธีทำ: ต้มข้าวโอ๊ตในน้ำซุป จนสุก เติมเกลือเล็กน้อยเพื่อปรุงรส ใส่เนื้ออกไก่ ตามด้วยฟักทอง และแครอท เมื่อสุกแล้วให้ตักใส่ชามแล้วโรยด้วยผักชี พร้อมเสิร์ฟได้เลย

ซุปแครอทมักกะโรนี

แครอทถือเป็นผักที่มีวิตามินสูงมาก โดยเฉพาะวิตามินเอ และสารเบต้าแคโรทีน ซึ่งจำเป็นต่อร่างกาย ทั้งยังช่วยบำรุงสายตา และยังมีส่วนช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย และลดเลือนริ้วรอย

วัตถุดิบ

มักกะโรนีต้มสุก 300 กรัม 

น้ำซุป 5 ถ้วย

ไข่ไก่ 3 ฟอง

กุ้งสด 10 ตัว

แครอทหั่นเต๋า

เกลือ 2 ช้อนชา

ผักชี

วิธีทำ: ต้มน้ำซุปจนเดือด ใส่แครอทลงไปต้มจนนิ่ม และใส่กุ้งตามลงไป จากนั้นให้เทไข่ลงในกระชอนให้ไหลลงหม้อ แล้วคนในหม้อไม่ให้ไข่ติดกัน จากนั้นให้ใส่มักกะโรนีต้มสุกลงไป เมื่อน้ำเดือดแล้วให้ตักใส่ชามเสิร์ฟได้เลย

ไม่ว่าคุณพ่อคุณแม่จะเลือกเมนูไหนให้น้องๆ แต่อย่าลืมนะคะว่าต้องกินให้ครบ 5 หมู่ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงค่ะ แล้วอย่าลืมดื่มนมทุกวันเพื่อการเจริญเติบโตอย่างเต็มประสิทธิภาพด้วยนะคะ

ขอบคุณบทความจาก Tops