
- The 1 ตอกย้ำผู้นำ Loyalty Platform อันดับ 1 ของไทย ภายใต้กลุ่มเซ็นทรัล ต่อยอดความเข้าใจสมาชิกกว่า 16 ล้านคน สู่ “The 1 Insight” อินไซต์รีพอร์ทฉบับล่าสุดที่จะเผยพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน
- หยิบประเด็นฮิต เผยอินไซต์วิถีคนรวยยุคใหม่ในยุคดิจิทัลดิสรัปชั่น กลุ่ม “New Wealth” ที่มีกำลังซื้อสูง
- แม่นยำด้วยข้อมูล เทคโนโลยี และเครื่องมือที่ทันสมัย ผสาน Human Logic ที่ทำให้มองเห็นทุกไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคได้อย่างลึกซึ้ง 360 องศา
The 1 (เดอะวัน) ผู้นำ Loyalty Platform อันดับ 1 ของไทย ภายใต้กลุ่มเซ็นทรัล ที่มุ่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุด จากความเข้าใจสมาชิกกว่า 16 ล้านคน ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ ทั้งในและนอกกลุ่มเซ็นทรัล ผ่านความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีในการวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกับ Human Logic จนมองเห็นทุกการใช้ชีวิตแบบรอบด้าน ส่ง “The 1 Insight” (เดอะวัน อินไซต์) อินไซต์รีพอร์ทที่จะเผยพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันแบบเจาะลึก เพื่อเป็นคู่มือสำคัญของวงการการตลาดไทยให้สามารถตอบโจทย์ลูกค้าอย่างตรงใจ เปิดตัวฉบับแรก The 1 Insight ‘New Wealth’ หรือ ‘วิถีคนรวยยุคใหม่ในยุคดิจิทัลดิสรัปชั่น’ โดยงานเปิดตัว The 1 Insight จัดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ณ เดอะ วัน ออฟฟิศ ชั้น 10 อาคารเซ็นทรัลทาวเวอร์ เซ็นทรัลเวิลด์
แปลง บิ๊ก ดาต้า สู่อินไซต์รีพอร์ทที่เข้าใจง่าย
ดร.ธรรม์ จิราธิวัฒน์ President – The 1 กล่าวถึงที่มาของ The 1 Insight ว่า “จากความเข้าใจที่เกิดจากการวิเคราะห์ข้อมูลผู้บริโภค ทำให้เราเห็นทุกการใช้ชีวิตของสมาชิกแบบรอบด้าน 360 องศา (Single View of Customer) จนเรียกได้ว่า The 1 รู้พฤติกรรมเชิงลึก หรือ อินไซต์ (Insight) ของผู้บริโภคที่แท้จริงอย่างลึกซึ้ง ซึ่งในวันนี้เราได้นำความเชี่ยวชาญนี้มาจัดทำเป็น ‘The 1 Insight’ อินไซต์รีพอร์ทที่จะเผยพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันแบบเจาะลึก ที่จะกลายเป็นคู่มือสำคัญให้ทุกธุรกิจสามารถเข้าใจผู้บริโภค จนสามารถวางแผนและสร้างประสบการณ์ได้ดียิ่งขึ้น”
โดย The 1 Insight มีจุดเด่นที่ความแม่นยำและความน่าเชื่อถือ ที่ไม่ใช่แค่วิเคราะห์ความสนใจ (Interests) ที่เกิดขึ้น แต่วิเคราะห์จากพฤติกรรมที่เกิดขึ้นจริง (Real Behavior) ร่วมกับข้อมูลที่น่าสนใจจากบริษัทในกลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งครอบคลุมในทุกประเภทธุรกิจ นำมาวิเคราะห์ให้เข้ากับบริบทของสังคมไทยปัจจุบัน (Localization)
ทำไมต้อง New Wealth
สำหรับ The 1 Insight ฉบับแรกนี้เป็นเรื่อง “New Wealth” หรือ “คนรวยยุคใหม่” ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายสูงและทุกธุรกิจให้ความสนใจ โดยคำว่า “New Wealth” นี้ หมายถึงพฤติกรรมของคนรวยในยุคใหม่ ที่เทคโนโลยีและดิจิทัลดิสรัปชั่นทำให้พวกเขามีทัศนคติและวิถีชีวิตแตกต่างไปจากสมัยก่อนอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะเครื่องแสดง “สถานะ” (Status) ที่จากเดิมวิถีคนรวยเป็นเรื่องวัตถุนิยม และยึดติดกับคำว่า ‘ฉันมีอะไร’ หรือ ‘ฉันเป็นใคร’ แต่ “New Wealth” คือ การให้ความสำคัญกับนิยามความเป็นตัวของตัวเองว่า ‘ฉันให้คุณค่ากับอะไร’
นอกจากนี้ New Wealth จะเป็นกลุ่มคนที่เติบโตขึ้นมาเป็นผู้มีอำนาจในการซื้อสินค้าหลักของตลาด จากข้อมูลสมาชิก New Wealth ของ The 1 พบว่า ในปี 2019 มีสมาชิกที่มีรายได้สูง มีกำลังซื้อสูง ช่วงอายุน้อยกว่า 45 ปี มากถึง 47% ซึ่งเติบโตขึ้นจากปี 2017 ขึ้นมา 4% และมีแนวโน้มที่จะโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกนัยหนึ่งคือคนกลุ่มนี้จะเป็นตัวแปรหลักของเศรษฐกิจในอนาคต
โดย The 1 พบ 3 อินไซต์ที่น่าสนใจของกลุ่ม “New Wealth” ประจำปี 2019 และ 2020 ที่ทุกธุรกิจไม่ควรพลาด ได้แก่
- Re-defining Luxury นิยามใหม่ของคำว่า ‘ลักชัวรี่’ ที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เมื่อคนรวยเปลี่ยน วัฒนธรรมความรวยก็เปลี่ยนไปด้วย เช่น การซ้อปสินค้าลักชัวรี่ที่ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีแบบเดิมๆ หรือแฟชั่นที่ไม่ได้จำกัดแค่ไฮแบรนด์อีกต่อไป
- More on Experience การให้ความสำคัญกับประสบการณ์ที่ได้รับจากการจับจ่าย ที่ต้อง “มากกว่า” และ “ดีกว่า” มาตรฐานทั่วไป แบบไม่จำกัดราคา และ 3. Smart Wealth ที่ไม่ใช่แค่ “ใช้เงินเก่ง” แต่ต้อง “ใช้เงินเป็น” ทุกการจับจ่ายและสิทธิพิเศษต้องตอบโจทย์ความต้องการและคุ้มค่าที่สุด
คุณธีรพล ไทยหิรัญ Head of The 1 Data & Insight กล่าวว่า “จากข้อมูลสมาชิกกลุ่ม ‘New Wealth’ ของ The 1 พบว่า กลุ่ม ‘New Wealth’ เป็นผู้กำลังซื้อสูง โดยมีพฤติกรรมช้อปปิ้งสินค้าและบริการทุก 5 วัน หรือมากกว่าสมาชิกกลุ่มอื่น ๆ ถึง 3.5 เท่า สอดคล้องกับยอดใช้จ่ายเฉลี่ย ที่พบว่าสมาชิกกลุ่มนี้มียอดที่สูงมากกว่าสมาชิกกลุ่มอื่น ๆ ถึง 3 เท่าเลยทีเดียว แน่นอนว่าด้วยตัวเลขที่น่าสนใจขนาดนี้ ทำให้ New Wealth กลายเป็น Potential Customers กำลังซื้อสูง ที่ทุกแบรนด์ต้องให้ความสำคัญ จากตัวเลขดังกล่าวแสดงถึงอิทธิพลต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง ที่ทุกธุรกิจปฏิเสธไม่ได้ว่า ‘New Wealth’ เป็นกลุ่มลูกค้าสำคัญที่ธุรกิจต้องตามพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปให้ทัน เข้าใจและทำการตลาดให้ตรงจุด ซึ่ง The 1 Insight ได้รับความร่วมมือจาก Pulse Metrics บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านบิ๊กดาต้าและการวิเคราะห์ข้อมูล ที่มีผลงานมายาวนาน และยังมีผลงานเป็นอันดับต้น ๆ ของเอเชีย มาช่วยเสริมการทำงานด้านการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคโนโลยีด้าน AI จึงยืนยันได้ว่ามีความแม่นยำ เชื่อถือได้ และนำมาปรับใช้ได้จริง”
รู้เท่าทันพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ก่อนใครกับ The 1 Insight ผ่านช่องทางออนไลน์ที่เข้าถึงง่าย (ดาวน์โหลดฟรี) ได้ที่ slideshare.net/The1Insight หรือสอบถามข้อมูลสำหรับผู้ประกอบการและธุรกิจได้ที่ https://www.the1.co.th/contact/partner
ณทิพรดา แก้วมะณี (นุ่น) โทร. 080-241-4635 อีเมล์: noon.natiprada@moonshot.co.th
ธนศิลป์ ไพบูลย์วงศ์ (อัน) โทร. 089 - 9408984 อีเมล์: aun.thanasin@moonshot.co.th
จุฑารัตน์ มณิปันตี (เป้) โทร. 089-455-1456 อีเมล์: pae.chutharat@moonshot.co.th

